เคล็ดลับผัดไทย

เคล็ดลับผัดไทย...
ก่อนอื่นเราต้องทำการรู้จักเลือกเส้นที่จะนำมาทำผัดไทยเสียก่อนน๊ะค๊ะ..ผัดไทยที่ดีเส้นต้องเหนียวนุ่ม ไม่เละไม่ขาดและไม่จับตัวเป็นก้อน เส้นที่ใช้ทำผัดไทยที่ดีทึ่สุดคือเส้นจันท์ ผัดแล้วเส้นจะเหนียวไม่เละแต่มีราคาแพง หาชื้อได้ในฃูเปอร์มาเกตมีอยู่หลายแบบ ก่อนนำมาใช้ต้องนำมาแช่น้ำให้นุ่มตามวิธีที่บอกข้างถุงแต่ถ้าต้องการให้เส้นนุ่มเร็วต้องแช่ด้วยน้ำอุ่น ส่วนเวลาผัดเมื่อใส่เส้นจันท์ลงไปแล้วต้องเติมน้ำทันที เพื่อให้เส้นนุ่ม อัตราส่วนของน้ำที่ใส่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่ที่ขนาดของเส้น เส้นที่มีขนาดใหญ่ต้องใส่น้ำมากกว่าเส้นที่มีขนาดเล็ก ส่วนเส้นผัดไทยหรือที่ชาวตลาดเรียกว่าเส้นเล็กผัดไทย หาฃื้อได้ทั่วไป เส้นมีขนาดหนาดหนากว้างกว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก แม่ค้าผัดไทยเขาจะนิยมใช้เส้นชนิดนี้ เพราะเนื้อเส้นนุ่มเหนียวพิเศษ ผัดง่ายไม่เละ อีกทั้งใช้ได้ทันทีไม่ต้องแช่น้ำ

ส่วนเส้นเล็กก็นำมาผัดไทยได้เหมือนกัน แต่มีข้อแม้ว่าต้องเลือกเส้นอย่างดี เส้นจะเหนียวกว่าเส้นเล็กที่ใช้ทำก๋วยเต๋ยวน้ำทั่วไปเส้นเล็กอย่างดีราคาจะแพงกว่าเส้นเล็กทั่วไปเล็กน้อย แต่เมื่อผัดจะเหนียวกว่า ไม่เละ ทั้งก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กและเส้นผัดไทย มีวิธีการผัดหลายวิธี เช่นใส่เส้นแล้วใส่น้ำลงในกระทะ ผัดให้เส้นนุ่ม หรือแช่ให้เส้นนุ่มก่อนผัดเวลาผัดเติมน้ำอีกนิดหน่อยก็จะได้ผัดที่เร็วขึ้น หรือนำเส้นไปลวกน้ำร้อนก่อนให้เส้นสุกนุ่ม แล้วจึงตักขึ้นใส่ในกระทะผัดทันที วิธีนี้ไม่ต้องเติมน้ำ ผัดเร็วกว่าวิธี่อื่นแถมยังเป็นการล้างเส้นอีกด้วย
   ซอสผัดไทย
ผัดไทยที่อร่อยจะมีรสชาติที่กลมกล่อม คือหวานเปลี้ยวเค็มเผ็ดเล็กน้อยเป็นเอกลักษณ์สีออกน้ำตาลมีกลิ่นหอม เครื่องปรุงที่สำคัญได้แก่ น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว และน้ำปลาอย่างดี น้ำพริกเผา นำใส่หม้อตั้งไฟเคี่ยวให้เดือดพล่านชิมให้มีรสหวานนำและตามด้วยเปรี้ยวเค็ม โดยเฉพาะน้ำมะขามเปียกจะให้รสเปรียวอมหวานจะเข้ากันได้ดีกับน้ำตาลมะพร้าวที่ให้รสหวานหอมช่วยให้ผัดไทยมีสีสรรน่ารับประทาน การเลือกมะขามควรเลือกชื้อมะขามที่มีสีน้ำตาลเข้ม จะทำให้ผัดไทยมีสีสวย ผัดไทยบางเจ้าจะใส่แค่น้ำส้มสายชูเท่านั้นจะมีรสเปรี้ยวแหลมสีไม่สวย วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทดลองทำให้ครอบครัวทานกันดูนะคะ
                                          ผัดไทยกุ้งสด
     ส่วนผสม
น้ำมันพืช  4 ช้อนโต๊ะ หอมแดงสับ 2 หัว ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ 150 กรัม  กุ้งกุลาดำ 10 ตัว ไข่ไก่ 2ฟอง น้ำซุปหมู 1/2 ถ้วย กุ้งแห้งเนื้อ 2 ช้อนโต๊ะ ถั่วลิสงคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ หัวไชโป๊ยสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ เต้าหู้หั่นสี่เหลี่ยมเต๋าเล็กๆ 2 ช้อนโต๊ะ มะนาว 1ผล กุยช่ายหั่นท่อนยาวขนาด 2 นิ้ว 2 ต้น ถั่วงอกเด็ดหาง 1 ถ้วย ชอสผัดไทย 1 ถ้วยตวง พริกป่นเล็กน้อย
      วิธีทำ
1 ล้างกุ้งแกะเปลือกผ่าหลังใส่กะทะผัดพอสุกตักขึ้นใส่หอมแดงผัดพอหอมใส่หัวไชโป๊ย เต้าหู้ กุ้งแห้ง และตามด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำซุปให้เส้นพอนิ่มปรุงรสด้วยซอสผัดไทย ชิมรสตามชอบ แล้วผัดให้เข้ากัน
2 เขี่ยเส้นไว้มุมกะทะ เติมน้ำมันเล็กน้อยตอกไข่ใส่ตีให้ไข่แดงแตกแล้วนำเส้นกลบไข่เมื่อไข่สุกจึงผัดให้เข้ากันอีก ใส่ใบกุยช่ายผัดให้เข้ากันและตามด้วยถั่วงอกปิดไฟ
3ตักใส่จานโรยด้วยถั่วป่น และพริกป่น มะนาว
หมายเหตุ สูตรนี้ 2 คนนะคะ ส่วนรสชาติและส่วนผสมอื่นๆสามารถเพิ่ม-ลดได้คะ (รับรองอร่อย1000%) 555 ...........

ความคิดเห็น

  1. ครูครับถ้าไปผัดที่กรุงเวียงจันทน์ แล้วเขาจะเรียกว่าผัดลาวหรือผัดไทยขอรับคุณครู ผมไม่เข้าจ๋าย ๆ จริง ๆ ๆ ช่วยอธิบายให้แจ่มแจ้งด้วยขอรับ........?

    ตอบลบ
  2. พี่จ๋าถ้าเส้นจันท์ไม่มีเลยไปเส้นระยองฮิใหญ่ได้ไหมค่ะ ๆ ๆ ๆ

    ตอบลบ
  3. ถ้า ไปผ้ดที่เวียดนาม คงเรียก ผ้ดยวน (ญวน)
    ถ้า ไม่ใช้เส้นระยอง คงต้องเลยไปใช้เส้นตราด (เข้าเขมรไปเลย)
    ถ้า (ท่า)จะไปกันใหญ่แล้ว

    ตอบลบ
  4. มีแต่วิธีผัดเส้นอย่างเดียวหรือครับแล้วเครื่องปรุงละใส่รอยยิ้มอย่ายงเดียวคงจะอร่อยไม่พอนะครับ
    แล้วถ้าไม่มีกะทะใช้หม้อแทนได้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  5. จานที่เห็นในโพทส์ ผัดไทยจานนี้ จากร้านไหน คุณครูต้องตอบให้ได้ว่าร้านไหน ไม่เช่นนั้นครูต้องโกหกแน่ ๆ ไม่รู้ว่าไปเอาจากร้านไหนมา ระวังโดนฟ้องนะครับคุณครู ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ......ถ้าเขาสงวนสิทธิ์?

    ตอบลบ
  6. ผัดไทไม่เสียแล้วหรือครับเห็นนานแล้วทิ้งเถอะครับครู กินแล้วเดี๋ยวท้องเสียตั้งหลายอาทิตย์แล้วยังจานเดิมอยู่เลย...555//

    ตอบลบ
  7. https://www.facebook.com/horsenoodle2499

    รบกวนฝากหน่อยนะค่ะ
    เพื่อใครที่สนใจ ยังตามหาเส้นจันท์แท้ๆ ต้นตำหรับอยู่ค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม